Chủ đề nhánh: Em yêu cây xanh
Lĩnh vực: Phát triển nhận thức
KPKH: Quá trình phát triển của cây
Đối tượng: Trẻ 5 – 6 tuổi
Thời gian: 30 – 35 phút
Ngày soạn: 16/03/2023
Ngày dạy: 17/03/2023
Người dạy: Quách Thị Mỹ Lệ
- MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
– Trẻ biết được quá trình phát triển của cây từ hạt: Hạt, nảy mầm, cây con, cây trưởng thành, cây ra hoa, cây ra quả. Trẻ biết cây xanh có nhiều lợi ích đối với đời sống con người. Trẻ biết được các điều kiện để cây phát triển: Đất, không khí, nước, ánh sáng mặt trời, chăm sóc. Trẻ hiểu cách chơi các trò chơi.
– Phát triển khả năng chú ý, ghi nhớ có chủ định cho trẻ. Rèn luyện kĩ năng diễn đạt ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ. Rèn luyện ý thức đoàn kết khi chơi trò chơi.
– Giáo dục trẻ có ý thức chăm sóc, bảo vệ cây, thích gieo trồng.
- CHUẨN BỊ
– 5 bồn cây đậu cô và trẻ đã làm thí nghiệm.
– Máy tính, bài giảng điện tử có các slide hình ảnh các giai đoạn phát triển của cây.
– Nhạc bài hát: Em yêu cây xanh, Ai trồng cây.
– Các hình ảnh thể hiện sự phát triển quá trình của cây, các mũi tên bằng xốp dạ, thẻ số từ 1-6, bảng đa năng, que chỉ.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
- Hoạt động mở đầu.
– Cô cho trẻ “xúm xít” và tổ chức cho trẻ chơi trò chơi “Gieo hạt”.
– Sau đó cô trò chuyện với trẻ:
+ Gieo hạt để làm gì?
+ Các con có biết cây lớn lên như thế nào không?
– Các con ạ! Cây lớn lên là một quá trình phát triển kì diệu và bây giờ để xem nó kì diệu như thế nào? Cô và các con đã làm thí nghiệm với hạt đậu từ mấy hôm trước rồi bây giờ các con về 4 nhóm cùng quan sát và thảo luận xem kết quả của nhóm mình nhé.
- Hoạt động trọng tâm
- a) Quan sát và thảo luận nhóm
* Nhóm 1: Hạt mới gieo
– Mời một trẻ lên trình bày kết quả gieo hạt của nhóm mình.
– Các con gieo hạt như thế nào?
– Các con đã nhìn thấy gì chưa? Vì sao con chưa nhìn thấy?
– Các con đã gieo hạt được mấy ngày rồi?
– Cô khái quát: Đây là giai đoạn gieo hạt, hạt mới gieo được 2 ngày nên các con chưa nhìn thấy sự nảy mầm của hạt.
* Nhóm 2: Hạt nảy mầm.
– Mời một trẻ lên trình bày kết quả của nhóm mình.
– Con thấy kết quả gieo hạt của nhóm mình như thế nào?
– Khi hạt đậu nảy mầm lên con nhìn thấy gì?
– Đây là gì?
– Các con đã làm gì để hạt nảy mầm?
– Cô khái quát: Sau khi gieo hạt xuống đất, nhờ có không khí, ánh sáng mặt trời, và sự chăm sóc tưới nước của các con hạt đã nảy mầm.
– Hạt nảy mầm là giai đoạn mấy?
* Nhóm 3: Cây con
– Mời một trẻ lên trình bày kết quả của nhóm mình.
– Con thấy cây của nhóm mình như thế nào?
– Mầm đã phát triển thành cây gì?
– Cây con là cây như thế nào?
– Là giai đoạn thứ mấy?
– Cô khái quát lại: Sau khi nảy mầm, nhờ sự chăm sóc của các con mầm cây phát triển thành cây con. Cây con là cây còn nhỏ, có ít lá. Đây là giai đoạn thứ ba.
* Nhóm 4: Cây trưởng thành
– Mời một trẻ lên trình bày cây của nhóm mình.
– Các con thấy cây đậu này như thế nào?
– Cây trưởng thành là cây như thế nào?
– Ai có câu hỏi dành cho bạn không?
– Cô khái quát: Cây đậu trưởng thành là cây ra nhiều lá và cành, lúc này cây đã trưởng thành.
* Cây ra hoa, ra quả
– Đây là cây đậu mà cô đã chăm sóc trong một thời gian dài, bây giờ cây đã cho kết quả gì?
– Khi cây đã trưởng thành thì đến giai đoạn cây sẽ ra hoa.
– Là giai đoạn thứ mấy?
– Khi cây đã ra hoa thì như thế nào?
– Quả đậu như thế nào?
– Quả đậu dùng để làm gì?
– Cây ra quả là giai đoạn thứ mấy?
– Cô khái quát: Để có một cây đậu ra hoa, ra quả phải trải qua nhiều quá trình. Đầu tiên chúng mình phải làm đất tơi xốp, sau đó chúng mình gieo hạt xuống đất, hạt sẽ nảy mầm và phát triển thành cây non, qua sự chăm sóc của con người cây ra nhiều lá và cành, lúc này cây đã trưởng thành sẽ cho ra hoa và đậu quả.
– Cô có những hình ảnh sinh động về quá trình phát triển của cây, chúng mình cùng hướng nhìn lên màn hình.
– Qua những thí nghiệm của cô con mình và qua những hình ảnh các con vừa được quan sát. Bạn nào cho cả lớp biết quá trình phát triển của cây từ hạt?
– Quá trình phát triển của cây gồm mấy giai đoạn? Là những giai đoạn nào?
– Cô khái quát: Quá trình phát triển của cây gồm 6 giai đoạn. Gieo hạt -> Nảy mầm -> Cây con -> Cây trưởng thành -> Cây ra hoa -> Cây ra quả.
– Muốn có nhiều cây xanh chúng ta phải làm gì?
– Ai cho cả lớp biết các điều kiện để cây phát triển?
– Cho trẻ xem một số hình ảnh xới đất, chăm bón, ánh sáng, nước….
Để cây phát triển được thì cần có đất tơi xốp, tưới nước, có không khí, có ánh nắng mặt trời, con người phải chăm sóc và bảo vệ cây.
* Mở rộng
– Ngoài một số loại cây phát triển từ hạt, đố các con còn có những cây phát triển từ đâu?
– Cho trẻ xem trên máy tính cây phát triển từ thân, lá, gốc cây mẹ, củ…
– Cây xanh có lợi ích gì?
* Giáo dục trẻ chăm sóc, bảo vệ cây xanh, không gắt lá bẻ cành…
- b) Luyện tập: Trò chơi “Hãy xếp đúng”
– Cách chơi: Cô sẽ chia cả lớp thành 2 nhóm, trên bảng cô có những hình ảnh, mũi tên và các thẻ số. Nhiệm vụ của các đội là lần lượt từng bạn lên chọn những hình ảnh, mũi tên và các thẻ số xếp đúng quá trình phát triển của cây, trong thời gian là một bài hát, đội nào xếp đúng và nhanh đội đó giành chiến thắng.
– Luật chơi: mỗi lần lên chơi chỉ được lấy một hình ảnh hay một mũi tên hoặc một thẻ số đẻ gắn vào.
– Cô tổ chức cho trẻ chơi 1 – 2 lần.
– Cô bao quát và động viên trẻ chơi.
– Kiểm tra kết quả và nhận xét tuyên dương.
- Hoạt động kết thúc
– Cô nhận xét chung và cùng trẻ hát bài “Em yêu cây xanh” ra ngoài.