Lĩnh vực: Phát triển nhận thức
Chủ đề: Thế giới thực vật xung quanh bé
Tên hoạt động: So sánh, sắp xếp chiều cao của 3 đối tượng
Đối tượng: Mẫu giáo 5-6 tuổi
Thời gian: 30- 35 phút.
Ngày soạn: 12/03/2023
Ngày dạy: 15/03/2023
Người thực hiện: Bùi Thị Kim Thu
- MỤC ĐÍCH YÊU CẦU.
– Trẻ biết so sánh, sắp xếp thứ tự chiều cao của ba đối tượng, diễn đạt được chiều cao của 3 đối tượng.
– Luyện kỹ năng so sánh sắp xếp thứ tự chiều cao của 3 đối tượng theo thứ tự tăng dần và diễn đạt phù hợp với cách sắp xếp chiều cao của 3 đối tượng.
– Giúp trẻ yêu quý, chăm sóc và bảo vệ cây xanh.
- CHUẨN BỊ.
– Máy vi tính
– Mỗi trẻ có 3 cây có độ cao, thấp khác nhau (Cây màu vàng, cây màu đỏ, cây màu xanh)
– Mô hình vườn
– Cây nấm có độ cao, thấp khác nhau, vòng, bảng.
– Một số bài hát: Em yêu cây xanh, vườn cây nhà bé
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG.
- Hoạt động mở đầu.
– Các con ơi lại chơi với cô nào!
– Cô và trẻ hát bài hát “Em yêu cây xanh”
– Các con vừa hát bài hát gì?
– Bài hát nói về điều gì? – Các con có yêu thích cây xanh không?
– Giáo dục trẻ: Các con phải biết yêu quý, chăm sóc bảo vệ cây xanh nhé.
+ Hôm nay gia đình bạn Hoa muốn mời cả lớp đến thăm vườn cây nhà bạn đấy, chúng mình cùng đi nào!
- Hoạt động trong tâm
- a) Ôn so sánh chiều cao của 2 đối tượng.
– Chúng mình cùng đoán xem vườn cây nhà bạn Hoa có loại cây gì?
– Các con thấy cây thanh long so sánh chiều cao với cây chuối, cây thanh long như thế nào?
– Trong vườn có cây gì nữa? Cây xoài so chiều cao với cây dâu tây, cây xoài như thế nào?
– Cây gì nữa?
– Ai có so sánh gì về chiều cao cây trong vườn nhà bạn?
– Cô cho trẻ so sánh.
– Cô khái quát.
– Giáo dục trẻ: Các con biết yêu quý, chăm sóc và bảo vệ cây xanh không hái lá bẻ cành cây.
– Hôm nay bạn Hoa còn gửi tặng cho lớp mình rất nhiều rổ đồ chơi đấy, chúng mình cùng chào tạm biệt vườn cây nhà bạn và lấy rổ về chỗ học bài nào!
- b) So sánh, sắp xếp chiều cao của 3 đối tượng.
– Các con nhìn xem trong rổ có gì? Cây màu gì? Cho trẻ đếm số cây.
* So sánh sắp xếp theo chiều cao 3 đối tượng, theo chiều cao tăng dần.
– Chúng mình hãy sắp xếp các cây cạnh nhau, trên mặt phẳng, theo chiều cao tăng dần từ trái sang phải.
– Cô cho trẻ quan sát, nhận xét cách sắp xếp của cô trên màn hình.
– Chúng mình đếm xem cô có bao nhiêu cây?
– So sánh chiều cao của 3 cây, ai có nhận xét gì?.
– Cho trẻ so sánh chiều cao của 3 đối tượng. Cho trẻ nêu ý kiến cá nhân.
– Chiều cao cây màu vàng so sánh chiều cao cây màu đỏ, cây màu xanh, cây màu vàng như thế nào? Vì sao con biết cây màu vàng thấp nhất?
– Theo các con cây màu đỏ so sánh với màu vàng, cây màu đỏ như thế nào? Tại sao con biết cây màu đỏ cao hơn cây màu vàng?
– Cây màu đỏ so sánh chiều cao cây mầu xanh, cây màu đỏ như thế nào?
– Còn lại cây màu gì? Chiều cao của cây màu xanh so với cây màu đỏ, cây màu vàng cây màu xanh như thế nào? Vì sao con biết cây màu xanh cao nhất?
– Cô kiểm tra trẻ.
– Trong 3 cây cây nào thấp nhất?
– Cô cho cả lớp, cá nhân trẻ nhắc lại từ “thấp nhất, cao hơn, cao nhất”
– Để so sánh, sắp xếp chiều cao của 3 cây được chính xác các con sẽ làm như thế nào?
– Cô khái quát lại. Khi so sánh chiều cao của 3 đối tượng, phải sắp xếp cạnh nhau, trên cùng một mặt phẳng kết quả so sánh chính xác.
* So sánh sắp xếp theo chiều cao 3 đối tượng, theo chiều cao giảm dần giảm dần.
– Nào chúng mình sắp xếp chiều cao ba cây theo chiều cao giảm dần nhé. Chúng sắp xếp như thế nào?
– So sánh sắp xếp theo chiều cao giảm dần của 3 cây ai có nhận xét gì?.
– Cho trẻ so sánh chiều cao của 3 đối tượng. Cho trẻ nêu ý kiến cá nhân.
– Chiều cao cây màu xanh so sánh chiều cao cây màu đỏ, cây màu vàng, chiều cao cây màu màu xanh như thế nào?
– Cây màu đỏ so sánh với cây màu xanh, cây màu đỏ như thế nào? Tại sao con biết cây màu đỏ thấp hơn cây màu xanh?
– Cây màu đỏ so sánh chiều cao cây màu vàng, cây màu đỏ như thế nào?
– Bạn nào có nhận xét gì chiều cao của cây?
– Cô đi kiểm tra trẻ.
– Để so sánh, sắp xếp chiều cao của 3 cây được chính xác các con sẽ làm như thế nào?
– Cô khái quát lại. Khi so sánh chiều cao của 3 đối tượng, phải sắp xếp cạnh nhau, trên cùng một mặt phẳng kết quả so sánh chính xác. Khi sắp xếp chiều cao của ba đối tượng theo chiều cao tăng dần, hay chiều cao giảm dần thì chiều cao của 3 đối tượng không thay đổi.
- c) Luyện tập.
* Trò chơi: Ai thông minh hơn.
– Khi cô nói cây màu gì thì các con nói chiều cao của cây mùa đó, cô nói chiều cao trẻ nói tên cây.
– Cho trẻ cất đồ chơi.
– Cô mùa xuân còn tặng cho chúng mình trò chơi.
* Trò chơi: Chung sức. Sắp xếp cây nấm theo chiều cao tăng dần.
– Cách chơi. Cô chia cho lớp mình thành 2 đội, phía trên có hai bước tranh giống nhau, mỗi bức tranh có 6 ô, đây là 3 cây nấm (Cây thấp nhất, cao hơn, cao nhất), nhạc bật lên bạn đầu hàng chạy lên chọn 1 cây nấm bật qua 3 ô vòng lên gắn vào ô bảng theo chiều cao tăng dần cây nấm: Cây thấp nhất, cao hơn, cao nhất vào của đội mình chạy về cuối hàng, bạn tiếp theo mới được lên chơi, sau một bản nhạc đội nào có nhiều kết quả sắp đúng chiều cao tăng dần của cây nấm đúng, nhiều hơn đội đó thắng cuộc.
– Luật chơi: Mỗi lần lên chơi chỉ được lấy một cây nấm, khi bật không chạm vào vòng.
– Cô tổ chức cho trẻ chơi, cô quan sát động viên trẻ.
– Cô kiểm tra kết quả của trẻ.
- Hoạt động kết thúc.
– Cô cho trẻ hát một bài ra chơi.